Thứ Sáu, 9 tháng 9, 2011

Kinh nghiệm du lịch - chống say tàu xe

Theo các nhà khoa học, say tàu xe là do rối loạn hoạt động ở tai trong làm ảnh hưởng đến cảm giác thăng bằng của cơ thể dẫn đến buồn nôn, nôn ói, chóng mặt, mệt mỏi. Đối với những người bình thường, sự khó chịu sẽ chấm dứt khi xong chuyến đi.  Tuy nhiên, đối với những người bị bệnh tim mạch hoặc tiêu hoá, các triệu chứng có thể trầm trọng hơn hoặc thậm chí kéo dài sau chuyến đi.


Kinh nghiệm du lịch - Để ngăn chặn hay hạn chế tối thiểu khi say tàu xe

- Luôn di chuyển đến những nơi mà mắt có thể quan sát thấy các chuyển động mà cơ thể và tai trong bạn cảm nhận thấy.
  • Nếu ở trong xe hơi, hãy ngồi hàng ghế trước và nhìn về những cảnh vật ở xa.
  • Nếu ở trên tàu, hãy đi lên bong  và nhìn về đường chân trời.
  • Nếu ở trên máy bay, ngồi gần cửa sổ và nhìn ra ngoài.
  • Ngoài ra, nếu ở trên máy bay, bạn cũng có thể ngồi ở vị trí cánh máy bay vì nơi đó ít chuyển động nhất.
- Đừng đọc bất cứ gì khi đang di chuyển nếu bạn là người dễ bị say tàu xe cũng như đừng ngã ghế về sau.
- Đừng nhìn hay nói chuyện với người đồng hành đang bị say tàu xe.
- Tránh các mùi nồng cũng như các loại thực phẩm nhiều gia vị hay mỡ mà bạn không thích (ngay trước và trong chuyến đi). Các nghiên cứu y khoa vẫn chưa khảo sát hiệu quả của những phương pháp dân gian như “bis-qui soda và 7 Up”, hay “nước xirô cola pha đá”.
- Sử dụng thuốc chống say tàu xe theo bác sĩ trước khi lên xe.

Các thuốc kháng histamin thường được sử dụng để phòng ngừa và điều trị say tàu xe. Bằng cách giảm bớt các kích thích của tai trong, những thuốc này ngăn ngừa và giải quyết tình trạng buồn nôn, ói mửa hoặc choáng váng do say tàu xe. Một số loại kháng histamin dùng trong mục đích trên là meclizine (Bonine, Antivert ,Dramamine). Một dạng thuốc ngăn ngừa say tàu xe khác (belladonna) là miếng dán da scopalamine (Transderm Scop). Loại dán da này được dán ở sau tai ít nhất 4 tiếng trước khi khởi hành. Thuốc sẽ được từ từ hấp thu trực tiếp vào vùng da bên dưới .

Nhìn chung, khi được sử dụng để phòng ngừa say tàu xe thì dù bất cứ loại nào, hiệu quả sẽ tốt nhất khi dùng trước khi khởi hành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét